Monday, August 15, 2011

Unang Halik sa Ika-14 na Tag-init


Minsan sa aki’y bumabalik
Ang ika-labing-apat na tag-init
Kapiling ang dagat na umaawit
Habang ang hangin sa ati’y humahalik
Ako’y nakaupo sa malamig nang buhangin
Ikaw nama’y naghihintay paa’y salubungin
Ng mga munting alon
Lungkot ng namamaalam na araw’y pawiin
Nang ako’y iyong tanungin…
"Bakit pula ang silahis ng papalubog na araw?"
Sa kawalan tinig mo’y umalingawngaw
At ako’y nag-isip nang malalim…
Sa sandaling pagharap mo sa’kin
Siya namang pagsabog sa likuran mo
Ng dugong tila dumantay sa mukha mong maamo
Ikaw’y lumapit at kumandong sa’kin
Gaya ng dati, noong tayo pa’y musmusin
Pintig ng mundo’y ramdam ko rin
Papabilis, papalakas, ‘di na kayang pigilin
Habang yumayapos sa atin ang dilim
Sabay sa pagyakap ng iyong mga kamay
Sa aking balikat, iyong mukha’y
Payapang humimlay…
Sabi ko’y may ibubulong na lihim
Kaya iyong tenga’y inilapit sa akin
At sa pagdampi ng iyong buhok
Ay akin namang pag-ihip
Sa pagkakiliti’y ikaw’y kinilig
Ganti mo nama’y ihip ring malamig
Sa aking matang napapikit…
At sa aking pagmulat
Sa iyong mga labi’y gumuhit
Ngiting walang sintamis
Ngunit may mga munting luhang umagos
Unti-unti kang yumuko’t
Buhok mo sa mukha’y bumalot…
Mga palad ko ito’y hinawi’t
Pinahid luhang nanginglid
Mga mata nati’y nagtitig
Bahagyang ibinuka ang aking bibig
Dahan-dahan mukha nati’y naglapit
Napasinghap sa mga labing nagdikit
Ako’y di mapigilang mapapikit
Sa ligayang dumuyan sa akin sa langit
Hinati ng aking ibabang labi
Pagitan ng iyong bibig
Na tila’y sunud-sunuran na sa ilang sandali
Nang malasap ang tamis
Naghalong laway na malagkit
At samyo ng hininga natin
Hanggang aking maramdaman ang diin
Ng iyong nanggigigil na mga ngipin
At ako’y itinulak mong mahina
Para humiwalay tuluyan ating mga mukha
At ang pagkakadikit ng ating mga labi
Halos di ko na marinig
Malungkot mong Paalam…
A sa muling pagmulat
Ikaw’y nilamon na ng dilim
Tanging mga bakas na lang sa buhangin
At ang lasa ng dugo
Sa namamagang labi
Ang nagpatotoo ng lahat sa akin
Na ang lahat ay ‘di lang isang panaginip…
Hanggang ngayon
Ako’y ibinabalik
Sa ikalabing-apat na tag-init
Sa piling ng awit ng dagat
Sa bulong ng hangin
Sa lamig ng buhangin sa paanan
Sa iyong yakap
Sa pait…
Sa tamis…
Sa ilang sandali…
Ng una
At huli mong…
Halik.
Isinulat noong 2002.

No comments:

Post a Comment