Monday, August 15, 2011

Sa Food Court (ng Ali Mall)

Heto na naman ako sa food court ng Ali Mall. Gaya ng dati, magsusulat na naman ako ng aking mga kawirduhan habang hinihintay ang 8:30 night trip ng Isarog na mag-uuwi sa akin sa Naga.
Ganitong-ganito rin may tatlong taon na ang nakakaraan. Wala pa ring pinagbago ang Ali Mall. Tambayan pa rin ito ng mga biyaherong tulad ko. Noon, kahit alam ko kung saan ako dadalhin ng bus matapos ang walong oras ng pagtulog sa biyahe, tila wala pa ring katahimikan ang aking pag-iisip. At kahit alam kong may pamilyang nakaabang sa akin sa bus terminal upang ihatid ako sa aming tahanan, alam kong babalik ako dito upang magsayang ng oras sa mga mall, sa MRT, sa mga sidewalk, sa mga sinehan at mga overpass ng Maynilang pilit kong inaangkin. Babalik ako para magkunwaring dito ako nababagay.
Tatlong taon din yun. At tatlong taon na rin ang nakakaraan noong huli akong umupo dito sa Food Court at sumumpa na hindi ko na babalikan ang bawat lugar na nagpapaalala sa akin ng mga tagumpay at kabiguan ko sa pinili kong landas.
Ang totoo, makailang ulit na akong bumalik dito sa food court. Ngunit sa pagkakataong ito, masaya na ako. Alam kong kahit ilang beses pa akong maghintay dito, mayroon akong babalikan, doon kung saan ako masaya, doon kung saan laging may naghihintay sa akin at nagmamahal ng walang kapalit, doon kung nasaan ang puso ko.
Isinulat noong September 1, 2006 sa Food Court ng Ali Mall, Araneta Center, Cubao, 6:30-6:54 ng gabi.

No comments:

Post a Comment